Quản trị thực thi
Quản trị thực thi (performance management) là công cụ quản trị giúp các tổ chức thực thi để đạt được những mục tiêu đặt ra trong lộ trình chuyển đổi.
Phương pháp cơ bản của quản trị thực thi gồm bốn bước :
– Bước 1: Hoạch định đầu mối giai đoạn, gồm (1) Giao nhiệm vụ và (2) Giao cách đánh giá.
– Bước 2 và 3: Theo dõi và Ðánh giá:(1) Ðánh giá bộ phận lãnh đạo, và (2) Ðánh giá các bộ phận khác của tổ chức.
– Bước 4: Khuyến khích: (1) Đãi ngộ, và (2) Bổ nhiệm.
Quản trị thực thi được áp dụng rộng rãi ở hầu hết các nước đang phát triển trên thế giới, Chính phú Hoa Kỳ, Trung Quốc, các tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc và Ngân hàng Thế giới, các tập đoàn và doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ.
Quản trị thực thi đem lại những lợi ích sau:
– Nâng cao hiệu quả toàn tổ chức
– Đánh giá nhân viên đúng sẽ tạo động cơ làm việc
– Gắn công việc của mỗi người vào mục tiêu của tổ chức
– Xây dựng đội ngũ nhân viên
– Phát hiện tài năng để đào tạo, tǎng lương và phát triển
– Phát hiện những người không làm việc tốt để tinh giản biên chế
– Kiểm soát quyền lực
– Tǎng trách nhiệm giải trình
– Chống tham nhũng hiệu quả và vẫn cho phép sáng tạo.
Quản trị thực thi là “môt quá trình liên tục gồm xác định, đo lường và nâng cao hiệu quả làm việc của mỗi cá nhân/nhóm, và định hướng hoạt động của cá nhân/nhóm phù hợp với các mục tiêu chiến lược của tổ chức”. Môi trường số với dữ liệu và kết nối, các công nghệ và nền tảng trên hệ thống thực-số được tạo ra của tổ chức cho phép quản trị thực thi được hiệu quả hơn.
Quản trị thực thi là vấn đề cốt lõi cuối cùng ta bàn đến nhưng mang tính đảm bảo cho thành công của chuyển đổi số của mọi tổ chức. Có thể nói:
• Không có quản trị thực thi thì thành công của chuyển đổi số chỉ là may rủi.
• Quản trị thực thi không chỉ cần thiết trong chuyển đổi số mà còn quan trọng trong quán lý công việc hàng ngày của tổ chức.
• Một hệ thống quản lý công việc tích hợp quản trị thực thi cần là một ưu tiên trong chuyển đổi số tổ chức, bao gồm việc quản lý các dự án chuyển đổi số.
Nǎm vấn đề cốt lõi của chuyển đổi số về con người, thể chế, công nghệ, lộ trình và quản trị thực thi, là các nội dung cần thực hiện trong suốt quá trình chuyển đổi số,